9/9/19

Cách làm việc với Xu hướng(Trendlines) trong Biểu đồ Microsoft Excel

Thêm đường xu hướng vào biểu đồ Excel để hiển thị mẫu dữ liệu chung theo thời gian. Mở rộng đường xu hướng để dự báo dữ liệu trong tương lai... thumbnail 1 summary
Thêm đường xu hướng vào biểu đồ Excel để hiển thị mẫu dữ liệu chung theo thời gian. Mở rộng đường xu hướng để dự báo dữ liệu trong tương lai. Với Excel, ta có thể làm làm tất cả điều này thật dễ dàng.


Đường xu hướng (hoặc đường phù hợp nhất) là đường thẳng hoặc cong, trực quan hóa hướng chung của các giá trị. Họ thường sử dụng để thể hiện xu hướng theo thời gian.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến cách thêm các đường xu hướng khác nhau, định dạng chúng và mở rộng chúng cho dữ liệu trong tương lai.



Thêm một đường xu hướng (Trendline)


Bạn có thể thêm đường xu hướng vào biểu đồ Excel chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Hãy để thêm một đường xu hướng vào biểu đồ đường.

Chọn biểu đồ, nhấp vào nút “Chart Elements”, và sau đó nhấp vào hộp kiểm “Trendline”.










Điều này thêm đường xu hướng tuyến tính mặc định vào biểu đồ.


Có sẵn các đường xu hướng khác nhau, do đó, một ý tưởng hay là chọn một xu hướng phù hợp nhất với mẫu dữ liệu của bạn.


Nhấp vào mũi tên bên cạnh tùy chọn "Trendline" để sử dụng các đường xu hướng khác, bao gồm cả số mũ(Exponential) hoặc Trung bình di chuyển (Moving Average).






Một số loại đường xu hướng chính bao gồm:





Tuyến tính (Linear): Một đường thẳng được sử dụng để hiển thị tốc độ tăng hoặc giảm ổn định của các giá trị.

Hàm mũ (Exponential): Đường xu hướng này hình dung sự tăng hoặc giảm giá trị với tốc độ ngày càng cao. Đường này cong hơn đường xu hướng tuyến tính.




Logarit: Loại này được sử dụng tốt nhất khi dữ liệu tăng hoặc giảm nhanh, sau đó giảm cấp.




Di chuyển trung bình (Moving Average): Để làm dịu các biến động trong dữ liệu của bạn và hiển thị xu hướng rõ ràng hơn, hãy sử dụng loại đường xu hướng này. Nó sử dụng một số điểm dữ liệu được chỉ định (hai là mặc định), tính trung bình cho chúng và sau đó sử dụng giá trị này làm điểm trong đường xu hướng.




Để xem phần bổ sung đầy đủ của các tùy chọn, hãy nhấp vào More Option.






Cửa sổ Format Trendline mở và trình bày tất cả các loại đường xu hướng và các tùy chọn khác. Chúng tôi sẽ khám phá thêm về những điều này sau trong bài viết này.



Chọn đường xu hướng bạn muốn sử dụng từ danh sách và nó sẽ được thêm vào biểu đồ của bạn.




Thêm đường xu hướng vào nhiều chuỗi dữ liệu





Trong ví dụ đầu tiên, biểu đồ đường chỉ có một chuỗi dữ liệu, nhưng biểu đồ cột sau có hai.

Nếu bạn muốn áp dụng đường xu hướng cho chỉ một trong các chuỗi dữ liệu, nhấp chuột phải vào mục mong muốn. Tiếp theo, hãy chọn Add Trendline" từ menu.



Cửa sổ Format Trendline mở để bạn có thể chọn đường xu hướng bạn muốn.

Trong ví dụ này, một đường xu hướng Moving Average đã được thêm vào chuỗi biểu đồ dữ liệu Tea.



Nếu bạn nhấp vào nút “Chart Elements” để thêm đường xu hướng mà không chọn chuỗi dữ liệu trước, Excel sẽ hỏi bạn chuỗi chuỗi dữ liệu nào bạn muốn thêm đường xu hướng.














Bạn có thể thêm một đường xu hướng vào nhiều chuỗi dữ liệu.





Trong hình ảnh sau đây, một đường xu hướng đã được thêm vào chuỗi dữ liệu Tea and Coffee.



Bạn cũng có thể thêm các đường xu hướng khác nhau vào cùng một chuỗi dữ liệu.Trong ví dụ này, các đường xu hướng và Moving Average đã được thêm vào biểu đồ.


















Định dạng Đường xu hướng của bạn



Đường xu hướng được thêm dưới dạng đường đứt nét và khớp với màu của chuỗi dữ liệu mà chúng được gán. Bạn có thể muốn định dạng đường xu hướng khác nhau, đặc biệt nếu bạn có nhiều đường xu hướng trên biểu đồ.




Mở ngăn Format Trendline bằng cách bấm đúp vào đường xu hướng bạn muốn định dạng hoặc bằng cách bấm chuột phải và chọn “Format Trendline.”



Nhấp vào danh mục Fill & Line, sau đó bạn có thể chọn màu đường, chiều rộng, loại dấu gạch ngang khác và nhiều hơn cho đường xu hướng của mình.




Trong ví dụ sau, tôi đã thay đổi màu thành màu cam, do đó, nó khác với màu cột. Tôi cũng tăng chiều rộng lên 2 điểm và thay đổi kiểu dấu gạch ngang.



Mở rộng Đường xu hướng để Dự báo Giá trị Tương lai

Một tính năng rất hay của đường xu hướng trong Excel là tùy chọn mở rộng chúng trong tương lai. Điều này cho chúng ta ý tưởng về những giá trị trong tương lai có thể dựa trên xu hướng dữ liệu hiện tại.




Từ ngăn Format Trendline, nhấp vào danh mục Trendline Options, sau đó nhập giá trị vào hộp “Forward” trong mục “Forecast.”.




Hiển thị R-Squared Value

Giá trị bình phương R (R-Squared Value) là một con số cho biết đường xu hướng của bạn tương ứng với dữ liệu của bạn như thế nào. Giá trị R bình phương càng gần 1 thì sự phù hợp của đường xu hướng càng tốt.






Từ khung Định dạng Đường xu hướng, nhấp vào danh mục “Trendline Options” , và sau đó check vào “Display R-squared value on chart” trên hộp kiểm Biểu đồ.

Giá trị 0,81 được hiển thị. Đây là một sự phù hợp hợp lý, vì giá trị trên 0,75 thường được coi là một mức khá tốt, càng gần 1 thì càng tốt.




Nếu giá trị R-squared thấp, bạn có thể thử các loại đường xu hướng khác để xem liệu chúng có phù hợp hơn với dữ liệu của bạn không.




(dịch lại từ bài gốc Tiếng Anh trên Howtogeek)

===================================================

Để trao đổi và hỏi đáp thêm về chủ đề này, vui lòng truy cập vào diễn đàn các bạn nhé http://thuthuataccess.com/forum/forum-21.html

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét