23/10/20

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẾM CÁC KÝ TỰ ĐẶC BIỆT TRONG MỘT Ô

Thỉnh thoảng, thay vì phải đếm tất cả ký tự trong một ô, bạn có thể chỉ cần phải đếm sự xuất hiện của một ký tự, chữ số, hay biểu tượng đặc ... thumbnail 1 summary

Thỉnh thoảng, thay vì phải đếm tất cả ký tự trong một ô, bạn có thể chỉ cần phải đếm sự xuất hiện của một ký tự, chữ số, hay biểu tượng đặc biệt.

Để đếm tần suất xuất hiện của một ký tự xác định trong một ô, hãy sử dụng hàm LEN kết hợp với hàm SUBSTITUTE:

=LEN(ô)-LEN(SUBSTITUTE(ô, ký tự,””))

Để hiểu rõ ví dụ hơn, hãy xem qua ví dụ dưới đây nhé.

Gỉả sử, bạn lưu giữ một cơ sở dữ liệu của những món hàng được giao, nơi mà mỗi loại hàng có ký hiệu nhận dạng riêng biệt. Và mỗi ô có một vài món hàng cách nhau bởi dấu phẩy, khoảng trống, hay bất cứ dấu phân cách nào. Nhiệm vụ của bạn là hãy đếm số lần xuất hiện của ký hiệu nhận dạng riêng biệt được xác định trong mỗi ô.

Gỉả sử rằng danh sách các món hàng nằm ở cột B (bắt đầu từ B2) và chúng ta sẽ đếm số lần xuất hiện của “A”, dưới đây là công thức:

=LEN(B2)-LEN(SUBSTITUTE(B2,”A”,””))



CÔNG THỨC ĐẾM KÝ TỰ NÀY TRONG EXCEL HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO

Để hiểu quy luật của công thức này, hãy chia nó ra thành từng phần nhỏ:

Đầu tiên, bạn đếm tổng chiều dài chuỗi của ô B2:

LEN(B2)

Sau đó, bạn dùng hàm SUBSTITUTE để loại bỏ số lần xuất hiện của “A” trong B2 bằng cách thay thế nó bằng một chuỗi rỗng(“”):

SUBSTITUTE(B2,”A”,””)

Sau đó, bạn đếm chiều dài chuỗi mà không có ký tự “A”:

LEN(SUBSTITUTE(B2,”A”,””))

Cuối cùng, bạn lấy tổng chiều dài chuỗi trừ cho chiều dài của chuỗi không có ký tự “A”.

Do đó, bạn tính được số ký tự “được loại bỏ”, kết quả này cũng là số lần xuất hiện của ký tự đó trong một ô.

Thay vì xác định ký tự bạn muốn đếm trong công thức, bạn có thể gõ nó vào một vài ô, rồi tham chiếu ô đó trong công thức. Bằng cách này, người dùng của bạn sẽ có khả năng đếm số lần xuất hiện của bất cứ ký tự nào họ nhập vào ô đó mà không phá công thức của bạn:



  • Lưu ý. Hàm SUBSTITUTE của Excel là một hàm phân biệt dạng chữ, và vì thế các công thức trên đều phân biệt dạng chữ theo. Ví dụ, trong ảnh chụp màn hình ở trên, ô B3 có 3 lần xuất hiện của “A”-hai lần viết hoa, và một lần viết thường. Công thứ c chỉ đếm các ký tự viết hoa bởi vì chúng ta cung cấp “A” cho hàm SUBSTITUTE.
Nguồn: hocexcel online
===================================================
Để trao đổi và hỏi đáp thêm về chủ đề này, vui lòng truy cập vào diễn đàn các bạn nhé https://thuthuataccess.com/forum/forum-21.html

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét